สิงหาแม่พาเที่ยว

สวัสดีค่ะทุกคน ฉันชื่อสิงหา และฉันอยากจะมาแบ่งปันเรื่องราวการเดินทางของฉันและแม่ในช่วงวันหยุดเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาค่ะ

จริงๆ แล้วการเดินทางครั้งนี้เริ่มต้นจากความตั้งใจของแม่ที่อยากให้ฉันออกไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจหลังจากทำงานหนักมาทั้งปี แต่ว่าแม่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะไปไหนดี เพราะฉันทำงานอยู่กรุงเทพฯ ส่วนแม่ก็อยู่ต่างจังหวัด เลยตัดสินใจว่าจะให้ฉันเป็นคนเลือกจุดหมายปลายทางเอง

หลังจากพิจารณาทบทวนแล้ว ฉันก็ตัดสินใจเลือกไปเที่ยวเมืองน่าน เพราะเมืองนี้มีธรรมชาติที่สวยงาม วัดวาอารามที่เก่าแก่ และยังไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวพลุกพล่านมากนัก ซึ่งเหมาะกับแม่ฉันที่ชอบความสงบเป็นที่สุด

วันที่ 1: เดินทางสู่เมืองน่าน

หลังจากขึ้นเครื่องบินจากกรุงเทพฯ มาลงที่สนามบินน่านนคร แม่และฉันก็เช่ารถขับเข้าเมือง ไปที่พักกันก่อน ซึ่งที่พักที่เราเลือกไว้ก็คือ "บ้านริมน้ำปัว" เป็นรีสอร์ทเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน บรรยากาศร่มรื่น สงบมากค่ะ หลังจากเก็บของเรียบร้อยแล้ว แม่และฉันก็ไปเดินเล่นกินลมชมวิวริมแม่น้ำนิดหน่อย แล้วก็ทานอาหารเย็นที่รีสอร์ทกันเลย เพราะความเหนื่อยจากการเดินทางมันก็เริ่มถามหา 555

วันที่ 2: เที่ยววัดวาอาราม

วันนี้แม่ขอให้เป็นเด็กเดินตามฉัน ซึ่งแม่ก็เดินตามฉันไปเกือบทุกที่เลย เริ่มจากวัดภูมินทร์ ซึ่งเป็นวัดที่โด่งดังเรื่องจิตรกรรมฝาผนังโบราณที่มีความสวยงามมาก แล้วก็ไปต่อด้วยวัดพระธาตุช้างค้ำ ซึ่งเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของน่าน มีเจดีย์สีทองอร่ามที่งดงามมากเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีวัดอื่นๆ อีกมากมายที่เราแวะไปกัน เช่น วัดศรีพันต้น ซึ่งเป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขา มีวิวเมืองน่านที่สวยงามสุดๆ

พระที่เฝ้าครวญช้าง 5 เชือก ณ วัดพระธาตุช้างค้ำ
พระพุทธรูปและจิตกรรมฝาผนังที่วัดภูมินทร์

วันที่ 3: เที่ยวธรรมชาติ

วันนี้เราเปลี่ยนบรรยากาศมาเที่ยวธรรมชาติกันบ้าง เริ่มจากการล่องแพเปียกที่แม่น้ำว้า ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สนุกและตื่นเต้นมาก จากนั้นเราก็ไปชมความงามของน้ำตกศิลาเพชร น้ำตกที่สวยที่สุดในเมืองน่าน แล้วก็ปิดท้ายด้วยการไปเดินเล่นที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งมีธรรมชาติที่สวยงามและอากาศที่บริสุทธิ์มากๆ

วันที่ 4: เดินทางกลับกรุงเทพฯ

วันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายของการเดินทางของเราแล้ว แม่บอกว่า แม่มีความสุขมากที่ได้มาเที่ยวกับฉัน เอาจริงๆ ฉันก็มีความสุขมากเช่นกันค่ะ เพราะนานๆ ทีจะได้พาแม่ไปเที่ยวแบบนี้ แล้วก็ทำให้ฉันรู้สึกว่าฉันเป็นลูกสาวที่ดีของแม่ รู้สึกมีคุณค่าขึ้นมาเลย

ก่อนที่จะขึ้นเครื่องกลับ ฉันแวะซื้อของฝากจากน่านให้แม่กับตัวเองนิดหน่อย ซึ่งของฝากที่ซื้อมาเป็นส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกผ้าทอ เสื้อผ้าพื้นเมือง เครื่องเงิน และของกินต่างๆ

สำหรับใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวสงบๆ ธรรมชาติสวยๆ ฉันแนะนำเมืองน่านเลยค่ะ รับรองว่าจะไม่ผิดหวัง แล้วก็อย่าลืมพาคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยวด้วยนะคะ แล้วคุณจะรู้ว่าความสุขที่แท้จริงเป็นอย่างไร